Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài tổng vốn hơn 21.500 tỉ đồng được lên kế hoạch khởi công dịp 30.4.2025 để chào mừng kỉ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Ngày 21.8, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) đang được đẩy nhanh hoàn chỉnh, tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương. TPHCM đặt mục tiêu đến cuối năm nay phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Năm 2024, dự án tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu. Dự án được TPHCM lên kế hoạch khởi công dịp 30.4.2025 để chào mừng kỉ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Trước đó, ngày 11.7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh quy mô và nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài.
Theo đó, cao tốc TPHCM – Mộc Bài đầu tư 4 làn xe giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh). Chiều dài tuyến khoảng 51,17 km.
Tổng mức đầu tư dự án 21.527 tỉ đồng, tăng 5.627 tỉ đồng so với Nghị quyết của HĐND TPHCM về thông qua chủ trương đầu tư dự án hồi tháng 10.2021 (15.900 tỉ đồng).
Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỉ đồng, tương đương 46%; phần vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỉ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.
Theo ông Lương Minh Phúc, tổng mức đầu tư tăng lên do điều chỉnh tuyến dài hơn, chiều rộng nền đường được tăng từ 17m lên 25,5m, bổ sung 2 làn đường khẩn cấp…
Ông Phúc cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, cao tốc TPHCM – Mộc Bài sẽ thực hiện những cơ chế đặc thù tương tự dự án Vành đai 3 TPHCM. Cụ thể, dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng ngay khi được thông qua chủ trương đầu tư.
Theo đó, dự án cao tốc này sẽ được giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh từ đầu với tổng diện tích hơn 435ha, hơn 570 hộ dân bị ảnh hưởng.
Song song đó, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cho phép tăng tỉ lệ góp vốn của Nhà nước với nguồn vốn góp thêm 2.900 tỉ đồng (để góp phần đạt tỉ lệ 48% đối với vốn ngân sách), giúp tăng tính khả thi, thu hút nhà đầu tư tham gia. Việc tăng tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án cũng giúp giảm thời gian thu phí từ 26 năm 10 tháng xuống 19 năm 9 tháng.
Bên cạnh đó, Nghị quyết 98 cho pháp TPHCM triển khai dự án theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng), giúp tạo thêm nguồn lực cho dự án.
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027 giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TPHCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TPHCM qua Tây Ninh, giảm tải Quốc lộ 22.
>>> Loạt lễ hội văn hoá và hoạt động nghệ thuật độc đáo tại núi Bà Đen, Tây Ninh kéo dài từ lễ Vu Lan đến Rằm Trung thu
Nguồn : Lao động
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Để xem thêm dự án vui lòng gửi yêu cầu về Email: