Nếu như những ngày này của năm 2021, toàn ngành du lịch Việt Nam gần như “ngủ đông”, doanh nghiệp lâm vào cảnh “cháy nhà tứ phía” vì Covid-19, thì hiện tại, ngành kinh tế xanh đang trên đà khởi sắc ấn tượng.
“Ngôi sao sáng” Tây Ninh, Phú Quốc
Sau hơn 2 năm “ngủ đông” và kiệt sức vì phải liên tiếp đương đầu với đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam dần “bừng tỉnh” nhờ những nỗ lực của Chính phủ, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 đạt hơn 3,66 triệu lượt người, cao gấp 23,3 lần so với năm trước. Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của khách nội địa 2022 khi đạt tới 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với kế hoạch, vượt mức trước dịch.
Bước sang năm 2023, du lịch ngày càng có những bước tiến khởi sắc ấn tượng. Chỉ trong 06 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 21 – 26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2022). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng…
Sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch cũng ghi nhận sự tăng trưởng thăng hoa đột biến của những điểm đến mới mẻ như: Tây Ninh, Phú Quốc, Ninh Bình… Ấn tượng nhất có lẽ là Tây Ninh, điểm đến hút khách từ Tết Nguyên đán 2023 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đến tận giữa tháng 2/2023. Chỉ riêng 2 ngày cuối tuần mới đây (11-12/2), hệ thống cáp treo của Sun World Ba Den Mountain đón tới 235 ngàn lượt khách đến hành hương tại Núi Bà (Tây Ninh).
Trong khi đó, đảo Ngọc Phú Quốc cũng là một điểm đến hút khách dịp đầu năm 2023 và dự báo sẽ bùng nổ trong năm nay. Năm 2022, Phú Quốc đón hơn 4,7 triệu lượt khách, tăng 25% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, Xuân Quý Mão vừa qua, ước đón 185,099 lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 23,6% so với cùng kỳ, khách quốc tế 13,851 lượt, tăng 184,5% so với cùng kỳ.
Sản phẩm mới – chìa khóa tạo nên sự bứt tốc cho điểm đến
Nhận xét về Phú Quốc, “ngôi sao sáng” trên hành trình đánh thức du lịch Việt Nam, ông Tưởng Hữu Lộc, Phó Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) cho biết, bí kíp thành công của Phú Quốc có lẽ nhờ sở hữu hệ thống đường bay được kết nối tốt cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch hiện đại, đầy đủ, đặc biệt dịch vụ vui chơi, giải trí mới mẻ, đa dạng ở cả Bắc và Nam đảo.
Tâm điểm thu hút du khách đến Phú Quốc trong dịp Tết vừa qua chính là quần thể Thị trấn Hoàng Hôn (Sunset Town), với tuyến cáp treo 3 dây dài nhất thế giới tới Hòn Thơm, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Phu Quoc, show trình diễn Kiss The Stars đẳng cấp và cây Cầu Hôn sắp ra mắt.
Phó Viện trưởng ATI khẳng định, Tập đoàn Sun Group và Vingroup đã làm rất tốt vai trò của mình khi tạo ra các khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng, lưu trú có thể phục vụ lượng khách lên đến hàng chục ngàn người trong cùng một thời điểm tại Phú Quốc. Điều này rất quan trọng tạo nên sự thành công của ngành kinh tế xanh Phú Quốc vì Việt Nam hiện không có nhiều khu vực có thể đáp ứng được điều đó.
“Thông thường, du khách hay đi Phú Quốc 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm thì ở phía Bắc họ có thể trải nghiệm các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi của Vingroup từ 1-3 ngày. Sau đó di chuyển khám phá phía Nam, trải nghiệm cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới cũng như các khu vui chơi giải trí, bãi tắm, những khu nghỉ dưỡng rất tuyệt vời ở đây 1-2 ngày nữa”, ông Lộc chia sẻ.
Cùng với Phú Quốc, nhiều địa phương khác đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp tư nhân để tạo nên những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới. Tại Tây Ninh, KDL Sun World Ba Den Mountain “mạnh tay” đầu tư trồng hơn 30 loài hoa các loại, hơn 400.000 cây và rất nhiều đại cảnh, tiểu cảnh độc đáo. Để đón tiếp lượng khách tăng mạnh dịp cao điểm, Sun World Ba Den Mountain đã khai trương tuyến cáp treo mới Tâm An nối thẳng từ chùa Bà lên đỉnh núi.
Thành phố Đà Nẵng cũng đã triển khai nhiều sự kiện như: Carnival đường phố Sun Fest, Đại nhạc hội Take me to the sun… Ngoài ra, khu du lịch Sun World Ba Na Hills cũng ra mắt loạt sản phẩm mới như: Thác Thần Mặt trời, Cổng thời gian, Lâu đài Mặt Trăng, show nghệ thuật Trận chiến ở vương quốc Mặt Trăng…. biến Đà Nẵng trở thành “thỏi nam châm” hút khách”.
Câu chuyện bứt tốc thành công ở Phú Quốc hay Tây Ninh đã cho thấy, những nhà đầu tư chiến lược như Vingroup hay Sun Group đã và đang góp phần tạo động lực và chuyển biến vô cùng lớn cho ngành kinh tế xanh từ việc phát triển cơ sở hạ tầng với những công trình mang tầm vóc thế giới.
Bàn về vấn đề này, Phó Viện trưởng ATI cho rằng, để tạo nên “cú hích” cho giai đoạn phục hồi du lịch, các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương cần tạo ra những hành lang đầu tư thuận lợi, hấp dẫn các nhà đầu tư chiến lược. Đặc biệt, phải “chọn mặt gửi vàng” chứ không nên đầu tư dàn trải để tránh lãng phí tài nguyên hoặc tránh nhà đầu tư giữ chỗ đầu cơ tìm cách chuyển nhượng dự án.
>>> Khơi dậy tiềm năng du lịch Tây Ninh
Nguồn : Tổ Quốc
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Để xem thêm dự án vui lòng gửi yêu cầu về Email: