Tuyến cao tốc dài 51km nối TPHCM đến Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 19.600 tỉ đồng giai đoạn một, quy mô 4 làn xe, vận tốc 120km/h.
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài khi hoàn thành sẽ giảm tải cho Quốc lộ 22.
UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Củ Chi (TPHCM), điểm cuối kết nối Quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Toàn tuyến dài khoảng 51km, trong đó đoạn qua TPHCM dài 24,6km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.
Dự án cao tốc sẽ được giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, tổng diện tích thu hồi hơn 409 ha, hơn 566 hộ dân bị ảnh hưởng.
Toàn tuyến được xây dựng trước 4 làn xe, rộng 25,5 m trong giai đoạn một, vận tốc thiết kế 120km/h.
Tổng mức đầu tư cao tốc TPHCM – Mộc Bài giai đoạn 1 là hơn 19.600 tỉ đồng, sẽ phân chia thành 4 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 10.421 tỉ đồng.
Ba dự án thành phần còn lại thực hiện đầu tư công. Trong đó, dự án thành phần 2 xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc khoảng 2.422 tỉ đồng.
Dự án thành phần 3 sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TPHCM khoảng 5.270 tỉ đồng. Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 1.504 tỉ đồng.
TPHCM dự kiến lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2024 – 2025, khởi công dự án trong tháng 4.2025, hoàn thành năm 2027.
Theo UBND TPHCM, hiện Quốc lộ 22 (đường xuyên Á) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN.
Qua số liệu điều tra những năm gần đây cho thấy, luồng hàng hóa từ khu vực TPHCM và tỉnh Tây Ninh đang tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ ùn ứ, làm gia tăng tai nạn giao thông.
Tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài khi được đầu tư hoàn thành giúp chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi – đến TPHCM.
Tuyến cao tốc này liên kết giữa các đường Vành đai 3, 4 với tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực theo quy hoạch, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế – xã hội.
>>> Tây Ninh lên kế hoạch phân bổ đất cho phát triển hạ tầng
Nguồn : Lao động
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Để xem thêm dự án vui lòng gửi yêu cầu về Email: